Ngay từ đầu năm 2024, sau khi tiếp nhận văn bản của cấp trên, UBND phường Bình Định đã xây dựng và triển khai kịp thời các Quyết định của UBND thị xã, Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND phường về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2024, chỉ đạo các ngành, bộ phận tập trung các chỉ tiêu, nhiệm vụ giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính; giải quyết các vướng mắc tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân phát triển kinh tế góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Nổi bật UBND phường đã xây dựng và ban hành Quyết định số 495 về kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 trên địa phường và giao nhiệm vụ nhiệm cụ thể cho từng bộ phận, công chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính đúng theo quy trình, quy định. Đồng thời đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, quán triệt các văn bản của Trung ương, tỉnh, thị xã và phường về công tác cải cách hành chính bằng nhiều hình thức như: Đài truyền thanh, trên Trang thông tin điện tử, ... tuyên truyền trực tiếp tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của phường, lồng ghép nội dung qua các cuộc họp, hội nghị của Đảng ủy, UBND phường và hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, cuộc họp nhân dân khu phố, sinh hoạt Mặt trận, hội đoàn thể .... đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của cán bộ và nhân dân trong cải cách thủ tục hành chính; hoạt động của bộ phận “Một cửa” và các bộ phận chuyên môn thuộc UBND phường có nhiều chuyển biến, từng bước đáp ứng nhu cầu phục vụ cho tổ chức và công dân khi quan hệ công việc.
Đáng chú ý là trong quá trình thực hiện những mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong cải cách hành chính được thí điểm và triển khai như: Mô hình “Hành chính phục vụ người dân”; mô hình “Ngày thứ Sáu không hẹn” trong thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường. Cụ thể, mô hình “Hành chính phục vụ người dân”, UBND phường chỉ đạo các bộ phận có liên quan Tư pháp, y tế, VH-XH … phối hợp với Hội liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Ban cán sự khu phố thông qua công tác quản lý, theo dõi, nắm bắt tình hình trên địa bàn phường sẽ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà và có Thư chúc mừng khi gia đình người dân có những sự kiện vui, trọng đại như: Kết hôn, sinh con, ... và gửi Thư chia buồn khi người dân, tổ chức gặp những việc như: Có người thân qua đời, gặp hỏa hoạn, thiên tai khác gây thiệt hại đến vật chất và tinh thần của nhân dân và tổ chức. Việc thực hiện mô hình “Ngày thứ Sáu không hẹn” trong thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Bình Định thể hiện phương thức hoạt động của cơ quan nhà nước theo hướng chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin về nhu cầu của người dân để hỗ trợ phục vụ người dân thực hiện thủ tục hành chính nhằm giảm chi phí và thời gian đi lại của người dân, đồng thời thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, động viên của chính quyền đối với những vấn đề nảy sinh, có ảnh hưởng tác động đến cuộc sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi, đồng hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Đối với Cải cách thủ tục hành chính, ngoài công tác rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC); UBND phường thường xuyên theo dõi, đôn đốc các bộ phận, công chức chuyên môn thực hiện cập nhật và niêm yết công khai đầy đủ các TTHC mới ban hành; hủy bỏ niêm yết các TTHC đã bãi bỏ theo đúng quy định. Các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch niêm yết tại Trụ sở UBND phường và tại Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” phường. Niêm yết Quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả, mẫu đơn, mẫu tờ khai; các thủ tục hành chính đang được áp dụng, thực hiện theo cơ chế “ Một cửa”.
Về công bố danh mục TTHC, UBND phường chỉ đạo công chức chuyên môn thường xuyên rà soát, cập nhật các thủ tục mới phát sinh và các thủ tục có sửa đổi, bổ sung theo Quyết định của UBND tỉnh. Từ đó niêm yết, công khai đầy đủ, rõ ràng, thuận lợi cho việc tra cứu tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND phường, trang thông tin điện tử của phường giúp người dân và doanh nghiệp thực hiện giải quyết các TTHC một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại, từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đến nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường là 160 TTHC.
Đối với thực hiện “ Cơ chế một cửa, một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC được UBND phường kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông gồm 8 thành viên, trong đó Chủ tịch UBND là Trưởng bộ phận, một Phó Chủ tịch là Phó bộ phận. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường đã bố trí khu vực cung cấp thông tin thủ tục hành chính; khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng quầy tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau; trang bị đầy đủ ghế ngồi chờ, bàn viết hồ sơ, máy scan, máy điều hòa nhiệt độ, máy vi tính được kết nối mạng internet để phục vụ tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa của phường cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao, có thái độ đúng mực trong giao tiếp, trong thi hành nhiệm vụ, chưa phát hiện thái độ quan liêu, hách dịch hoặc nhũng nhiễu đối với cá nhân, tổ chức đến giao dịch.
Kết quả đến nay, tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của phường đạt 100%; tỷ lệ cấp kết quả điện tử đạt 100%; tỷ lệ tái sử dụng kết quả số hóa đạt 84,29% , cơ sở DLQG về DC để giải quyết TTHC đạt 100%. Kết quả giải quyết hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp phường là 1345 hồ sơ, đã giải quyết trước hạn 1345 hồ sơ. Đối với dịch vụ Bưu chính công ích không phát sinh hồ sơ và tiếp nhận 1 phản ánh, kiến nghị gửi qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, đã xử lý, chuyển bộ phận chuyên môn trả lời và công khai theo đúng quy định. Nhờ tập trung chỉ đạo quyết liệt trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC tại Bộ phận một cửa phường. Đến nay, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 100%, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 98,26%.
Cùng với cải cách thủ tục hành chính, UBND phường Bình Định cũng đã hoàn thiện thể chế phục vụ xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số và triển khai kế hoạch về chuyển đổi số năm 2024. Trong đó, chú ý xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật như: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước ngày được quan tâm, từng bước đầu tư mua sắm trang thiết bị làm việc để phục vụ tốt cho công tác chuyên môn của cơ quan.
Hiện nay, hầu hết các phòng làm việc của cán bộ, công chức được trang bị máy vi tính và kết nối mạng, có 100% cán bộ, công chức sử dụng hệ thống thư điện tử để phục vụ công tác và trao đổi công việc chuyên môn được thuận lợi; 100% cán bộ, công chức sử dụng tài khoản Idesk để thực hiện việc tiếp nhận, xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên hệ thống Văn phòng điện tử. Hiện đã kết nối sử dụng nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh. Tích hợp các hệ thống phần mềm dùng chung phục vụ chỉ đạo điều hành của phường như: Cổng thông tin điện tử; Quản lý văn bản và hồ sơ công việc; chỉ đạo các ngành, bộ phận chuyên môn, phối hợp và thực hiện cập nhật xử lý các bước trong giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống một cửa điện tử tỉnh đảm bảo theo quy định; tiếp tục chỉ đạo cán bộ, công chức phường thường xuyên thực hiện việc cập nhật, bù đắp thông tin cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức trên Hệ thống thông tin quản lý cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo dữ liệu “đúng”, đủ”, “sạch”.
Từ nay đến cuối năm phường Bình Định tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của từng bộ phận, lĩnh vực, từng cán bộ, công chức. Chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy định trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp thường xuyên để xảy ra tình trạng hồ sơ trễ hạn xuất phát từ lỗi chủ quan của cán bộ, công chức giải quyết hồ sơ. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến đến người dân biết và sử dụng Cổng thông tin điện tử của tỉnh; trang thông tin điện tử của các cấp trong việc khai thác tìm hiểu những chính sách, pháp luật của tỉnh và địa phương; tiếp tục hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến, không dùng tiền mặt. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường trao đổi văn bản điện tử có ký số theo quy định; đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, thực hiện Quy chế dân chủ và nếp sống văn hóa công sở./.